loader
Play Video

ที่มา: คณะทำงานบริษัท มาร์เก็ตเมทริกซ์ เอเชีย จำกัด

แนะนำ 5 อุตสาหกรรม SME ไทยมีศักยภาพส่งออก

      แม้ออสเตรเลียจะได้รับผลกระทบหนักช่วงการระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 แต่ยังมีแนวโน้มทางเศรษฐกิจในทิศทางที่ดีและการลงทุนทางธุรกิจเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.4 ซึ่งถือว่าเป็นจุดแข็งในการบริหารปัญหาทางเศรษฐกิจของออสเตรเลีย (ABS, 2022) ประกอบกับสินค้าไทยได้รับสิทธิพิเศษ TAFTA ทั้งด้านสินค้าและการลงทุนธุรกิจบริการได้ถึงร้อยละ 100 จึงเป็นโอกาสสำหรับการส่งออกสินค้าและทำธุรกิจในออสเตรเลีย เพราะได้ทั้งการสนับสนุนจากนโยบายภาครัฐ และโอกาสของตลาดที่ออสเตรเลียได้ทำข้อตกลงไว้ อย่างไรก็ตาม ยังมีความเสี่ยงทางด้านเศรษฐกิจโลกประสบกับภาวะชะลอตัว การเติบโตของค่าจ้างในระดับต่ำ และหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งภายหลังการผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ยังได้ส่งผลให้เกิดรูปแบบการใช้ชีวิตแบบปกติใหม่ (The New Normal) ของชาวออสเตรเลียในด้านต่าง ๆ อาทิ ความต้องการสมดุลในการทำงานและการใช้ชีวิต ความระมัดระวังในการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นหรือเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีราคาถูกกว่า โดยผู้บริโภคชาวออสเตรเลียบางกลุ่มได้หันมาปรุงอาหารด้วยตนเอง การรับเลี้ยงสัตว์เป็นเพื่อนมากขึ้น รวมถึงสินค้าและบริการขยายตัวจากความต้องการทำกิจกรรมผ่อนคลายอารมณ์และจิตใจทั้งตัวบุคคลและต่อสัตว์เลี้ยง อีกทั้งผู้บริโภคชาวออสเตรเลียยังมีความตระหนักถึงความยั่งยืนของผลิตภัณฑ์ก่อนตัดสินใจซื้อ ดังนั้น เทรนด์หลักด้านการดูแลสุขภาพและความยั่งยืนจึงมีอิทธิพลมากที่สุดต่อผู้บริโภคชาวออสเตรเลีย

เว็บไซต์หน่วยงานตรวจสอบภาษีศุลกากร