ที่มา: คณะทำงานบริษัท มาร์เก็ตเมทริกซ์ เอเชีย จำกัด
แนะนำ 5 อุตสาหกรรม SME ไทยมีศักยภาพส่งออก
ประเทศบราซิลมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่ 9 ของโลก และมีนโยบายพัฒนาประเทศโดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มรายได้และคุณภาพชีวิตของประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม บรรลุการเติบโตทางเศรษฐกิจและส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจี่ยั่งยืน และผลักดันการใช้เอทานอลให้เป็นพลังงานทดแทน
ประเทศบราซิลถือเป็นประเทศคู่ค้าอันดับ 1 ของไทยในภูมิภาคลาตินอเมริกา มีการจับคู่ทางธุรกิจระหว่างประเทศ เพื่อขยายตลาดและผลักดันการส่งออกของสินค้าไทย โดยองค์กรที่ทำหน้าที่ส่งเสริมการนำเข้าและส่งออกสินค้าจากตลาดต่างประเทศ คือ หอการค้าเซาเปาโล ซึ่งถือเป็นกลไกหลักที่ช่วยผลักดันและสนับสนุนการขยายตลาดและสินค้าของประเทศไทยที่ส่งออกไปยังประเทศบราซิล นอกจากนี้ยังมีนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการค้าและการลงทุนต่าง ๆ ที่ช่วยสนับสนุนแส่งเสริมเพื่อให้สินค้าเข้าไปขยายตลาดได้
ประเทศบราซิลมีนโยบายส่งเสริมการปลูกพืชพลังงานเพื่อนำมาใช้ผลิตเป็นเอทานอล ทำให้บราซิลเป็นหนึ่งในประเทศเกษตรกรรมสำคัญ และมีแนวโน้มจำเป็นที่จะต้องใช้เครื่องจักรกลด้านการเกษตร นอกจากการฟื้นตัวหลังสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้เกิดความต้องการ ยังมีปัจจัยด้านค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำที่สูงขึ้น และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับเกษตรกรต่ำจากการส่งเสริมของรัฐบาล ทำให้อุตสาหกรรมมีแนวโน้มเติบโตขึ้นและมีโอกาสเปลี่ยนแปลงไปสู่Smart Farming ผ่านการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี
ธุรกิจ SME ด้านธุรกิจอะไหล่ ชิ้นส่วน และเครื่องจักรกลทางการเกษตรถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่เกิดจากความคล้ายกันของเทคโนโลยีเพื่อการเกษตรระหว่างประเทศไทยและบราซิล อีกทั้งการร่วมมือในการวิจัยและพัฒนา การแลกเปลี่ยนด้านวิชาการเกษตร และประเทศไทยยังถือเป็นฐานการผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องจักรการเกษตรที่ใช้ในบราซิล ซึ่งผู้ประกอบการ SME สามารถส่งสินค้าอะไหล่ ชิ้นส่วน และเครื่องจักรกลการเกษตรขนาดเล็กผ่านช่องทางการเดินเรือตู้สินค้าธรรมดา โดยสินค้าอยู่ภายใต้การควบคุมของ The National Institute of Metrology, Quality and Technology
ตลาดผลิตภัณฑ์ความงามของประเทศบราซิลมีแนวโน้มการเติบโตต่อเนื่อง โดยประเทศบราซิลถือเป็นประเทศที่มีตลาดเครื่องสำอางใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของโลก และเป็นตลาดอันดับที่ 2 ของน้ำหอม ผลิตภัณฑ์เครื่องสําอางสําหรับผู้ชาย และผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย นอกจากนี้ ประเทศบราซิลยังถือเป็นประเทศผู้บริโภคผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย น้ำหอม และสารป้องกันแสงแดดอันดับ 1 ของโลก
การบริโภคเครื่องสำอางของบราซิลได้รับอิทธิพลจากเทรนด์ความงามที่อยู่บน Social Media อาทิ YouTube และ Instagram โดยช่องทางการจัดจำหน่ายที่ได้รับความนิยม ได้แก่ ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยา และร้านขายตรง รวมถึงผ่านทางช่องทางออนไลน์
ธุรกิจ SME สามารถขยายตลาดไปสู่ประเทศบราซิลผ่านการรับจ้างผลิตแบบ OEM การจัดจำหน่ายผ่านช่องทางแฟรนไชส์และขายตรง โดยผู้ประกอบการ SME สามารถส่งสินค้าผ่านการเดินเรือตู้สินค้าธรรมดา ซึ่งสินค้าในกลุ่มเครื่องสำอางอยู่ภายใต้การควบคุมของ ANVISA
ประเทศบราซิลเป็นประเทศที่มีการบริโภครถยนต์และรถจักรยานยนต์ภายในประเทศเป็นจำนวนมาก ตลาดการซ่อมบำรุงหลังการขายรถยนต์และรถจักรยานยนต์จะถูกขับเคลื่อนตามปริมาณและอายุของรถ โดยสามารถแบ่งกลุ่มผู้บริโภคออกเป็น 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1) การดำเนินการโดยศูนย์บริการแต่ละแบรนด์ที่ใช้อะไหล่แท้ของแต่ละแบรนด์ 2) การดำเนินการโดยผู้ซ่อมบำรุงที่เป็นร้านสมัยใหม่ ซึ่งมีทั้งอะไหล่แท้และอะไหล่เทียม 3) ผู้ให้บริการแบบดั้งเดิม จำหน่ายทั้งอะไหล่แท้และอะไหล่เทียม 4) ร้านประดับยนต์ จัดจำหน่ายและให้บริการติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่ง
อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคชาวบราซิลไม่นิยมใช้ชิ้นส่วนยานยนต์มือสอง เนื่องจากความเสี่ยงในการรับซื้อสินค้าที่มาจากการโจรกรรม หรือสินค้าผิดกฎหมาย ยกเว้นผู้จัดจำหน่ายสินค้ามือ 2 สามารถแสดงแหล่งที่มาของสินค้าชิ้นนั้น ๆ ได้ โดยสินค้าอยู่ภายใต้ความควบคุมของ INMETRO
ประชาชนชาวบราซิลมีวิถีชีวิตที่ให้ความสนใจด้านกีฬา และเป็นประเทศที่มีค่าใช้จ่ายในการใช้บริการฟิตเนสเพื่อสร้างสมรรถภาพทางร่างกายมากที่สุดในกลุ่มประเทศละตินอเมริกา นอกจากนี้ ประชาชนชาวบราซิลให้ความสนใจกีฬาการต่อสู้ทำให้เกิดการคิดค้น ผสมผสาน ศิลปะการต่อสู้รูปแบบต่าง ๆ รวมถึงการให้ความสนใจกีฬามวยไทย นอกจากกีฬาแบบ Physical และชาวบราซิลยังให้ความสนใจกีฬาประเภท e-Sports ซึ่งมีอัตราการเติบโตขิงผู้ชมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ธุรกิจ SME ของประเทศไทยสามารถขยายตลาดเข้าสู่ประเทศบราซิลผ่านการเปิดค่ายมวย/ยิมมวย ที่มีมาตรฐาน IFMA และมาตรการรักษาความปลอดภัยสำหรับผู้ที่เข้าใช้บริการ รวมถึงมาตรฐานของครูมวยที่ต้องผ่านการรับรองการทำงาน โดยผู้ประกอบการ SME สามารถขอใบอนุญาตจัดตั้งสถานประกอบการค่ายมวยไทยในบราซิลผ่าน Conselho Estadual de Desportos
ผู้บริโภคชาวบราซิลให้ความสนใจ ใส่ใจกิจกรรมด้านสุขภาพ ทั้งด้านการออกกำลังกายและการเสริมสร้างวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับร่างกาย กอปรกับวิถีชีวิตของผู้บริโภคชาวบราซิลที่ไม่ค่อยมีเวลาในการรับประทานอาหารให้ครบกับความต้องการของร่างกาย ซึ่งการบริโภคอาหารเสริมในประเทศบราซิลได้รับอิทธิพลมาจากอุตสาหกรรมฟิตเนส ผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายมักใช้อาหารเสริมเพื่อเป็นตัวช่วยเสริมสร้างแร่ธาตุและสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย
โอกาสของผู้ประกอบการ SME ด้านอาหารเสริม ประเทศไทยมีความสามารถในการผลิตอาหารเสริมจากความหลากหลายทางชีวภาพ สมุนไพรเมืองร้อน และการแพทย์หลายแขนง รวมทั้งมีผู้เชี่ยวชาญด้านวิทย์การกีฬานำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ ผู้ประกอบการสามารถขยายตลาดผ่านรูปแบบ OEM/ODM โดยสินค้ากลุ่มอาหารเสริมอยู่ภายใต้การควบคุมของ The Brazilian Health Authority (HA), the Agência Nacional de Vigilância Sanitária (ANVISA) และ the National Health Surveillance Agency/Brazilian Health Regulatory Agency