loader
Play Video

ที่มา: คณะทำงานบริษัท มาร์เก็ตเมทริกซ์ เอเชีย จำกัด

แนะนำ 5 อุตสาหกรรม SME ไทยมีศักยภาพส่งออก

      การเข้าสู่ตลาดจีนนั้นไม่ใช่ทุกรายจะประสบความสำเร็จ เนื่องจากมีการแข่งขันกันสูงมากในตลาดจีนในขณะที่จีนมีเมืองกว่า 600 เมือง แต่เมืองต่าง ๆ ในจีนมีระดับการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมแตกต่างกันมาก โดยเมืองรองที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจ ได้แก่ เมืองหนานจิง มณฑลเจียงซู, เมืองตงก่วน มณฑลกวางตุ้ง, เมืองฝอซาน มณฑลกวางตุ้ง, เมืองหังโจว มณฑลเจ้อเจียง, เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู, เมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน, เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน, เมืองฉงชิ่ง, เมืองซีอาน มณฑลส่านซี และเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน เป็นโอกาสสำคัญสำหรับสินค้าไทยในการเข้าสู่ตลาดจีน ด้วยผู้บริโภคในเมืองดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นชนชั้นกลางที่มีกำลังซื้อค่อนข้างสูงและเปิดรับสำหรับสินค้าไลฟ์สไตล์จากต่างประเทศ นอกจากนี้ยังมีผู้บริโภคในจีนกว่าร้อยละ 50 ให้ความสนใจสินค้าที่เน้นความประณีตและงานฝีมือมีการออกแบบโดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ มีบรรจุภัณฑ์ทันสมัย สินค้ามีคุณภาพ และน่าเชื่อถือ เช่น เครื่องสำอางคุณภาพดี เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ ที่ส่งเสริมบุคลิกภาพและหน้าที่การงาน รวมถึงสินค้าความต้องการเพิ่มสูงขึ้นตามสัดส่วนประชากร และแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคที่เรียกว่า “เศรษฐกิจขี้เกียจใหม่” (New Lazy Economy) ของจีนที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น ผักและผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็ง อาหารปรุงสำเร็จรูป อาหารสัตว์เลี้ยง รวมถึงธุรกิจบริการในกลุ่ม ร้านอาหาร ร้านสปา ที่มีคุณภาพสูงก็เป็นที่นิยมมากขึ้น

แนะนำการบุกตลาด e-Commerce จีน สำหรับ SME 

Play Video
Play Video
Play Video