ที่มา: คณะทำงานบริษัท มาร์เก็ตเมทริกซ์ เอเชีย จำกัด
แนะนำ 5 อุตสาหกรรม SME ไทยมีศักยภาพส่งออก
อียิปต์มีแผนการในการพัฒนาประเทศที่เน้นการสร้างความเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและสังคมให้มีความยั่งยืน อาทิ การจัดหาสินค้าจำเป็น การสนับสนุนเกษตรกร แผนการสนับสนุนพลังงานทดแทน เพื่อลดการใช้พลังงานที่เป็นแหล่งพลังงานที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การสร้างเมืองหลวงใหม่ มีการส่งเสริมการค้าและการลงทุนในอียิปต์ โดยอียิปต์ถือว่าเป็นประตูสำคัญทางการค้าและการลงทุนของแอฟริกาเหนือ และยังเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น อุตสาหกรรมอาหาร รถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ ผลิตภัณฑ์ยาง นอกจากนี้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคที่ปรับตัวเข้าหาเทคโนโลยีดิจิทัล ประชากรทุกช่วงวัยหันมาสนใจในเทรนด์ใหม่ ๆ มากขึ้น อาทิ การทานอาหารที่สะอาด ถูกสุขอนามัย การใช้บริการสุขภาพที่มากขึ้น มีความตระหนักถึงสิ่งแวดล้อม ลดการใช้พลังงานที่มีผลเสียต่อธรรมชาติ ส่งผลให้ SME และผู้ประกอบการไทยมีโอกาสในการส่งออกสินค้าประเภทอาหาร และสินค้าอุปโภคบริโภค ตลอดจนสินค้าประเภทอุตสาหกรรมต่าง ๆ ไปยังอียิปต์โดยมีสินค้าที่มีศักยภาพ ดังนี้
การเพิ่มขึ้นของประชากรอียิปต์ที่ไม่สมดุลกับสถานที่พักอาศัยในกรุงไคโร ทำให้ต้องมีการขยายฐานเมืองเพื่อกระจายความแออัด มีการก่อสร้างหมู่บ้านขนาดใหญ่หลายแห่ง รวมถึงการวางระบบสาธารณูปโภคใหม่เกิดการลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง การก่อสร้างพลังงานและสาธารณูปโภค ที่อยู่อาศัยเกิดการก่อสร้างเชิงพาณิชย์ การก่อสร้างทางอุตสาหกรรม การก่อสร้างสถาบัน ทำให้วัสดุก่อสร้างไม่เพียงพอ อียิปต์จึงต้องการนำเข้าวัสดุก่อสร้างอย่างมาก เนื่องจาก ทรัพยากรที่ไม่เพียงพอต่อการสร้างเมืองใหม่ จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้แนวโน้มอุตสาหกรรมของอียิปต์โตขึ้นอย่างมาก และเป็นความได้เปรียบของไทยในการส่งออกสินค้าประเภทวัสดุก่อสร้างไปยังอียิปต์ โดยสินค้าส่งออกสําคัญในด้านวัสดุก่อสร้างของไทย คือ ไม้ และผลิตภัณฑ์จากไม้ รองลงมา คือ สินค้าประเภท เหล็ก และผลิตภัณฑ์จากเหล็ก
ทั้งนี้ ผู้ประกอบการส่งออกต้องขอหนังสือรับรองต่าง ๆ เช่น เครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ทั่วไป) ใบรับรองความปลอดภัยสินค้า ใบรับรองสิ่งแวดล้อมสินค้ารวมถึงมีการขึ้นทะเบียนที่ศูนย์ควบคุมการนำเข้าส่งออกของอียิปต์ และต้องยื่นเอกสารหลักฐานตามที่ GOIEC กำหนด
ตลาดอาหารฮาลาลทั่วโลกมีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องจาก จำนวนประชากรมุสลิมที่เพิ่มขึ้น และค่าใช้จ่ายด้านอาหารและเครื่องดื่มที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ถือเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของตลาดอาหารฮาลาล พฤติกรรมชาวมุสลิมทั่วโลกมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นสำหรับอาหารฮาลาล อาหารอิสลาม และผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ อียิปต์จึงเป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลกสำหรับผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาล ด้วยจำนวนประชากรมากกว่าร้อยละ 90 ของประชากรชาวอียิปต์นับถือศาสนาอิสลาม รวมถึงภาคการเกษตรของประเทศเพียงอย่างเดียวไม่สามารถรองรับจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นได้ ส่งผลให้ต้องนำเข้าอาหารเพิ่มขึ้น จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ส่งออกไทยในการขยายตลาดส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลไปยังอียิปต์ ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลคุณภาพสูงตามกฎหมายว่าด้วยอาหารของอิสลาม โดยปัจจุบันอาหารไทยได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากทั่วโลก ด้วยรสชาติ กลิ่น ที่เป็นเอกลักษณ์ ท้องถิ่น ทำให้ไทยมีความได้เปรียบในการส่งออกอาหารฮาลาล ประกอบกับรัฐบาลอียิปต์ได้แสดงการสนับสนุนผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลโดยการจัดตั้งหน่วยงานรับรองฮาลาล ซึ่งมีหน้าที่รับรองผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลที่ผลิตในประเทศหรือนำเข้า ผู้ส่งออกของไทยสามารถมั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลของตนจะได้รับการรับรองและเป็นที่ยอมรับในตลาดอียิปต์
ทั้งนี้ ผู้ประกอบการส่งออกต้องขอหนังสือรับรองต่าง ๆ เช่น หนังสือรับรองคุณภาพจาก กองอาหารสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) การขอหนังสือรับรองผลิตภัณฑ์ฮาลาล ที่สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยและสุขอนามัยของอียิปต์ ISEG HALAL
อียิปต์ต้องการพัฒนาประเทศเป็นศูนย์กลางการค้าระหว่างประเทศ จึงมีการนำเข้าเครื่องจักรและอุปกรณ์จำนวนมาก รายได้ในตลาดเครื่องมือและเครื่องจักรมีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นเนื่องจากประชากรที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต ทำให้มีความต้องการในสินค้าและบริการต่าง ๆ เพิ่มขึ้น จึงต้องมีการนำเข้าสินค้าประเภทเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่าง ๆ มาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกและทันต่อความต้องการ รวมถึงที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ของประเทศระหว่างยุโรปและเอเชียทำให้อียิปต์เป็นศูนย์กลางที่เหมาะสมสำหรับการลงทุนและการค้า ปัจจัยสำคัญที่มีส่วนในการพัฒนาภาคเครื่องจักรในประเทศ คือ รัฐบาลสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องจักร สินค้าเครื่องจักรที่ไทยควรส่งออกไปให้อียิปต์คือเครื่องจักรและอุปกรณ์เกี่ยวกับการเกษตร เครื่องจักรและอุปกรณ์เกี่ยวกับอุตสาหกรรม เครื่องจักรและอุปกรณ์เกี่ยวกับการขนส่งและโลจิสติกส์ เนื่องจาก สถานการณ์ทางประเทศของอียิปต์ในปัจจุบันที่ต้องการสินค้าเครื่องจักรและอุปกรณ์เหล่านี้เพิ่มขึ้น ซึ่งอุตสาหกรรมเครื่องจักรและอุปกรณ์ของไทยเป็นอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่ง และได้รับความเชื่อมั่นในคุณภาพของผลิตภัณฑ์ในช่วงปีที่ผ่านมา เพราะไทยมีความสามารถในการผลิตและออกแบบเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่มีคุณภาพสูง มีความทนทาน
ทั้งนี้ ผู้ประกอบการส่งออกต้องขอหนังสือรับรองต่าง ๆ เช่น ใบอนุญาตแสดงเครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ทั่วไป) ปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยที่กำหนดโดย SQCA มาตรฐานสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องของอียิปต์
การเติบโตในอุตสาหกรรมหลังการขายยานยนต์ของอียิปต์ได้รับแรงกระตุ้นจากจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น การเติบโตของยอดขายรถยนต์ เศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และการลงทุนจากต่างประเทศได้เร่งให้ตลาดชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ อุปกรณ์เสริม และส่วนประกอบของยานพาหนะในอียิปต์เติบโตสูงขึ้น รวมไปถึงการเติบโตของตลาดรถยนต์มือสองของอียิปต์ โดยปัจจุบันอียิปต์ยังเป็นที่ตั้งของกลุ่มยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของแอฟริกา และเป็นศูนย์กลางด้านอะไหล่และบริการด้านยานยนต์ ปัจจุบันสินค้าชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ในอียิปต์ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการในประเทศ เนื่องจาก รถยนต์ที่ใช้งานในอียิปต์มีเป็นจำนวนมาก ประกอบกับสภาพแวดล้อมที่เป็นทะเลทรายทำให้สภาพอากาศมีความร้อนสูง และผู้ใช้รถส่วนใหญ่ขาดการดูแลรักษารถ ทำให้รถยนต์มีการเสียหายและเสื่อมสภาพเร็ว อียิปต์จึงต้องพึ่งพาการนำเข้ารถยนต์ และชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ โดยอะไหล่รถยนต์มือ 2 ที่ประชากรอียิปต์นิยมซื้อ ได้แก่ ส่วนประกอบเครื่องยนต์ อะไหล่ระบบไฟฟ้า อะไหล่ระบบเครื่องปรับอากาศ และชุดแต่งรถ ซึ่งเป็นสินค้าที่ SME มีศักยภาพในการผลิตและส่งออก
ทั้งนี้ ผู้ประกอบการส่งออกต้องขอหนังสือรับรองต่าง ๆ เช่น ใบอนุญาตแสดงเครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
ยางพาราเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตผลิตภัณฑ์ยางหลากหลายประเภทในอียิปต์ การใช้งานยางพาราที่สำคัญในอียิปต์ ได้แก่ ยางรถยนต์ ยางใน ยางล้อรถจักรยาน ยางสำหรับอุปกรณ์ทางการแพทย์ และผลิตภัณฑ์อื่นที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น ยางรัด ยางแท่ง ยางแผ่น และยางฟองน้ำ ยางพารายังใช้สำหรับผลิตภัณฑ์ก่อสร้างหลายชนิด เช่น แผ่นยางสำหรับปูพื้น ยางรองพื้น และยางฉนวน ประกอบกับพฤติกรรมผู้บริโภคในอียิปต์ที่มีความตั้งใจในการใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากยางพาราจึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่ผู้บริโภคสนใจ จึงเป็นโอกาสของ SME ไทยที่มีศักยภาพใรการส่งออกสินค้าประเภทยางธรรมชาติ โดยเฉพาะยางธรรมชาติบาลาตา กัตตาเพอร์ชา กัวยูล ชิเคิล และกัมธรรมชาติที่คล้ายกัน ในลักษณะขั้นปฐมหรือเป็นแผ่น แผ่นบาง หรือเป็นแถบ
ทั้งนี้ ผู้ประกอบการส่งออกต้องขอหนังสือรับรองต่าง ๆ เช่น ใบอนุญาตค้ายาง ขอใบอนุญาตส่งออกยางออกไปนอกราชอาณาจักร รวมถึงการมีใบรับรองคุณภาพ และ ใบรับรองถิ่นกำเนิด