แนะนำอุตสาหกรรมเด่นของ สปป. ลาว
กระบวนการส่งออกไปยังสปป. ลาว โดยสรุป เป็นดังแผนภาพต่อไปนี้
เครื่องสำอาง (พิกัด 3304)
มูลค่าการค้าระหว่างไทยไปสปป.ลาวของปี พ.ศ. 2565 รวมทั้งสิ้น 274,498.03 ล้านบาท โดยมีสินค้าส่งออกประเภทเครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาผิว เป็นลำดับที่ 4 จากการส่งออกสินค้าไปสปป.ลาวทั้งหมด คิดเป็นมูลค่ากว่า 5,582.44 ล้านบาท
การขยายตัวอย่างต่อเนื่องของตลาดเครื่องสำอางในสปป. ลาว เป็นผลมาจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจที่ เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว สูงเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคอาเซียน โดยมีกลุ่มประชากรส่วนใหญ่ร้อยละ 62 ของ ประชากรทั้งหมดอยู่ในวัยทำงาน คอยขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจของประเทศ จึงถือเป็นกลุ่มบริโภคเป้าหมายที่มี ศักยภาพการบริโภคและกำลังซื้อที่มองข้ามไม่ได้ ขณะเดียวกันอุตสาหกรรมความงาม ตลาดเครื่องสำอางใน ลาวยังไม่มีกำลังผลิตเพียงพอกับความต้องการบริโภคในประเทศ ทำให้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางส่วนใหญ่นำเข้า จากต่างประเทศ ซึ่งในปัจจุบันมีสินค้าทั้งจากไทย จีน เวียดนาม ตลอดจนเกาหลี เข้ามาวางจำหน่าย
อย่างไรก็ตามสินค้าที่ผลิตจากประเทศไทยส่วนใหญ่ได้รับความนิยมจากคนลาว เนื่องจากคนลาวมีความ เชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้าไทยและมองว่าราคามีความสมเหตุสมผล นอกจากนี้คนลาวนิยมเสพสื่อจากไทย เช่น ดู ช่องทีวีไทย ทำให้ได้รับอิทธิพลจากดารา นักร้องและสื่อโฆษณาของไทยเช่นเดียวกับคนไทย จึงทำให้ สินค้าจากไทยมีแต้มต่อมากกว่าสินค้าชาติอื่น ๆ ในเรื่องนี้พอสมควร
อาหารสัตว์ (พิกัด 2309)
ใน สปป. ลาว แนวโน้มการเลี้ยงสัตว์เพิ่มมากขึ้น โดยสัตว์ที่นิยมเลี้ยงมากที่สุด ได้แก่ สุนัขและแมว และสัตว์อื่นๆ สัตว์เลี้ยงที่นิยมแบ่งออกได้ 7 ประเภท คือ สุนัข แมว นกสวยงาม ไก่ ปลาสวยงาม กระต่าย สัตว์เลื้อยคลาน และสัตว์อื่นๆ เช่น ม้า วัว
แบรนด์ที่เติบโตใหม่จำเป็นต้องใช้กลยุทธ์ที่แข็งขึ้นเพื่อสร้างยอดปฏิสัมพันธ์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ (engagement) ให้คนลาวรู้จักมากขึ้น เพราะคนที่นี่นิยมใช้สินค้าที่เป็นที่รู้จักในตลาดมากกว่าที่จะทดลองสินค้าแบรนด์ใหม่ ๆ แบรนด์ใหม่ที่ต้องการเข้ามาทำการตลาดหรือลงทุนในสปป.ลาวจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทำการประชาสัมพันธ์และสร้างฐานลูกค้าทั้งในไทยหรือในโซเชียลมีเดีย ให้เหนียวแน่นและไม่ให้สินค้าหายไปจากตลาด เมื่อมีฐานลูกค้าที่กว้างขึ้นก็จะเป็นช่องทางหนึ่งที่ทำให้สินค้าซื้อขายได้ง่ายขึ้นเมื่อสินค้าที่เข้าสู่ตลาดสปป.ลาว ผู้ประกอบการไทยรายใหม่ควรทำความเข้าใจและศึกษาตลาดให้ดีก่อนว่ากลุ่มเป้าหมายคือประเภทไหน ต้องการสินค้าอะไร ควรพัฒนาแบรนด์ไปในทิศทางไหนเพื่อให้เหมาะสมกับตลาดสปป.ลาว
เนื่องจากตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงใน สปป.ลาว นั้นยังมีผู้นำเข้าน้อยราย จึงเป็นช่องทางและโอกาสที่เหมาะสมและน่าสนใจที่ผู้นำเข้ารายใหม่จะเข้าสู่ตลาด แต่ในขณะเดียวกันปัญหาที่สำคัญของตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงในสปป.ลาวนั้นคือการครองตลาดของผู้นำเข้ารายเดิมซึ่งนับเป็นรายใหญ่ในตลาดและขนาดตลาดนั้นยังมีขนาดเล็กอยู่
ผลิตภัณฑ์แปรรูปและนวัตกรรมจากข้าว (พิกัด 1006)
สปป.ลาว เป็นประเทศที่มีการลงทุนจากต่างชาติเข้าไปลงทุนเป็นอย่างมาก ส่งผลให้ชาวลาวมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีเงินจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ทำให้พฤติกรรมการบริโภคของชาวลาวเปลี่ยนไปตามรายได้ที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ พฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มคนรุ่นใหม่และกลุ่มคนที่มีรายได้สูงสนใจรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น
หากแบ่งพฤติกรรมการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพตามระดับรายได้ พบว่า กลุ่มที่มีรายได้สูงจะมีความถี่ในการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพสูงที่สุด รองลงมาคือกลุ่มรายได้ปานกลาง และกลุ่มรายได้ปานกลาง -ต่ำ สำหรับกลุ่มคนที่ไม่รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ ส่วนใหญ่จะบอกว่าเกิดจากความไม่สะดวกในการหาซื้ออาหารเพื่อสุขภาพมารับประทาน รองลงมาคิดว่าราคาของอาหารเพื่อสุขภาพแพงกว่าอาหารทั่วไป และนอกจากนั้นคิดว่ารสชาติของอาหารเพื่อสุขภาพไม่ค่อยถูกปาก อาหารเพื่อสุขภาพที่ชาวลาวนิยมรับประทานส่วนใหญ่ คือ อาหารกลุ่มออร์แกนิกและผักต่าง ๆ รองลงมาคือ กลุ่มวิตามินและอาหารเสริม โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่ยินดีที่จะจ่ายค่าอาหารเพิ่มจากราคาอาหารทั่วไปร้อยละ 5 – 10
คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ที่จะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในสปป.ลาวได้ คือ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้สารสกัดจากธรรมชาติ (Natural Products) สมุนไพร (Herb) ผลิตภัณฑ์จากเกษตรอินทรีย์ (Organic) รวมทั้งผลิตภัณฑ์อาหารเสริมต่างๆ ที่มีส่วนช่วยในการดูแล ทั้งนี้ “ข้าว” เป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ องค์ประกอบต่างๆ ของข้าวมีประโยชน์ต่อผิวพรรณ ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบของผิวหนัง ทำให้ผิวขาวขึ้น เป็นต้น หากผลิตภัณฑ์แปรรูปและนวัตกรรมจากข้าวต้องการเจาะตลาด ต้องเป็นสินค้าประเภทสุขภาพและความงามถือเป็นตลาดที่ดีที่สุดและจะได้รับความสนใจอย่างแน่นอน เพราะสินค้าของไทยนั้นเป็นที่ยอมรับและได้รับความนิยมจากชาวลาวอยู่แล้ว และยังสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวลาว คือมีรสนิยมชอบสินค้าไทยและดาราไทย สื่อจากทีวีไทย ทำให้รับรู้เทรนด์และได้รับอิทธิความงามจากประเทศไทยค่อนข้างมาก จึงมีพฤติกรรมค่านิยมเรื่องผิวขาวใส สวยสุขภาพดี ไม่ต่างจากของคนไทย