แนะนำ 3 อุตสาหกรรม SME ไทยมีศักยภาพส่งออก
ประเทศสหพันธรัฐรัสเซีย (Russia Federation) เป็นประเทศที่มีอาณาเขตกว้างใหญ่ที่สุดในโลกและมีบทบาทสำคัญทั้งทางการเมือง เศรษฐกิจ และวัฒนธรรมระดับโลก ด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่หลากหลายและอุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และแร่ธาตุต่างๆ ทำให้รัสเซียเป็นผู้เล่นหลักในตลาดพลังงานโลก แม้จะเผชิญความท้าทายทางเศรษฐกิจจากมาตรการคว่ำบาตรและภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้น แต่รัสเซียยังคงมีแนวโน้มการเติบโตของตลาดนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศในกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ยางและผลิตภัณฑ์จากยาง รวมถึงเครื่องจักรกล ซึ่ง SME ไทยมีความสามารถในการตอบสนองด้วยสินค้าคุณภาพสูงและระบบการจัดส่งที่มีประสิทธิภาพ บทวิเคราะห์ฉบับเต็มนี้จะนำเสนอรายละเอียดเชิงลึกของตลาดรัสเซีย พร้อมโอกาสและกลยุทธ์ที่เหมาะสมสำหรับผู้ประกอบการไทยที่สนใจเข้าสู่ตลาดสำคัญนี้อย่างมีประสิทธิผล
อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของรัสเซียอยู่ภายใต้ภาคเศรษฐกิจ “อุตสาหกรรม” (Industry) ซึ่งใน ปี 2566 มีสัดส่วนประมาณ ร้อยละ 31 ของ GDP ทั้งประเทศ แม้อุตสาหกรรมพลังงานและโลหะจะเป็นกลุ่ม หลักในภาคนี้ แต่อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มยังคงมีบทบาทสำคัญ เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับ ความมั่นคงด้านอาหารภายในประเทศภายใต้บริบทของมาตรการคว่ำบาตรและการลดการนำเข้าสินค้าจาก ชาติตะวันตก รัฐบาลรัสเซียได้ส่งเสริมการผลิตภายในประเทศอย่างจริงจัง ความต้องการสินค้าอาหารแปรรูป คุณภาพสูง เช่น ผลิตภัณฑ์ปลาทูน่าในบรรจุภัณฑ์สูญญากาศ (HS16041419) ยังไม่สามารถผลิตได้เพียงพอต่อ ความต้องการภายใน ทำให้รัสเซียยังต้องพึ่งพาการนำเข้าสินค้าประเภทนี้จากต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ไทยและอินโดนีเซีย ที่มีความเชี่ยวชาญในการผลิตสินค้ากลุ่มดังกล่าว ภายใต้ โครงสร้างเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปและการปรับตัวของผู้บริโภคในเมืองใหญ่ที่มีความต้องการสินค้าอาหารที่ มีความสะดวกและคุณภาพสูง อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม โดยเฉพาะกลุ่มอาหารทะเลแปรรูป จึงยังคง เป็นหนึ่งในตลาดที่มีศักยภาพสำหรับผู้ประกอบการส่งออกจากประเทศคู่ค้าอย่างไทย
อุตสาหกรรมยางและผลิตภัณฑ์ยางของรัสเซียมีแนวโน้มเติบโตควบคู่กับการฟื้นตัวของอุตสาหกรรม ยานยนต์และการก่อสร้าง ซึ่งเป็นผู้ใช้งานหลักของผลิตภัณฑ์พิกัด HS4016 พิกัดย่อย HS40169930 ยางรัด โดยเฉพาะหลังจากที่แบรนด์ตะวันตกจำนวนมากถอนตัวออกจากตลาด ซึ่งส่งผลให้รัสเซียหันมาเร่งการผลิต ภายในประเทศและเปิดโอกาสให้ผู้นำเข้าและผู้ผลิตจากประเทศคู่ค้าทางเลือก เช่น จีน อินเดียและอาเซียน เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ภายใต้โครงสร้างเศรษฐกิจที่ยังพึ่งพาอุตสาหกรรมการผลิตอย่างมาก การบริโภค ผลิตภัณฑ์ยางจึงยังมีแนวโน้มขยายตัวในระยะกลางถึงระยะยาว โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าที่เกี่ยวข้องกับภาค พลังงาน การขนส่งและยานยนต์ ซึ่งเป็นภาคเศรษฐกิจหลักของรัสเซียในเชิงยุทธศาสตร
ข้อมูลที่นำมาวิเคราะห์เป็นข้อมูลในช่วงปี 2019-2023
อัปเดตข้อมูลล่าสุด : 01-10-2025