แนะนำอุตสาหกรรมเด่นของ สาธารณรัฐเกาหลีใต้
สาธารณรัฐเกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 13 ของโลก และเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง อย่างไรก็ตาม หลังจากผ่านพ้นวิกฤตโรคระบาดอย่าง Covid-19 การเติบโตทางเศรษฐกิจของสาธารณรัฐเกาหลีใต้จะช้าลง และเศรษฐกิจสาธารณรัฐเกาหลีใต้กำลังเผชิญกับอุปสรรคในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นความพยายามที่จะควบคุมการใช้จ่ายของรัฐบาล อัตราเงินเฟ้อ และ จำนวนประชากรที่ลดลง แต่อย่างไรก็ตามเมื่อผ่านพ้นวิกฤตโรคระบาดมาได้สาธารณรัฐเกาหลีใต้สามารถฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว และกลับมาเป็นประเทศที่มีสภาพเศรษฐกิจที่ค่อนข้างมีเสถียรภาพ และน่าดึงดูดของนักลงทุน
สาธารณรัฐเกาหลีใต้เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง และอุตสาหกรรมที่เป็นเป้าหมายของรัฐบาล ได้แก่ อุตสาหกรรมด้านสุขภาพ (อุปกรณ์การแพทย์ เภสัชภัณฑ์ และเทคโนโลยีชีวภาพ) เคมีอุตสาหกรรม ส่วนประกอบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) การผลิตเซมิคอนดักเตอร์ การบิน อวกาศ และการป้องกันประเทศ อุตสาหกรรมพลังงาน เทคโนโลยีด้านสิ่งแวดล้อม และการขนส่ง (รวมถึงการฟื้นฟูอุตสาหกรรมการต่อเรือ) นอกจากนี้ สาธารณรัฐเกาหลีใต้ยังคงเป็นหนึ่งในประเทศอุตสาหกรรมที่ต้องพึ่งพาการส่งออกมากที่สุดในโลก โดยในปี 2564 การส่งออกสินค้าและบริการมีมูลค่าสูงถึงร้อยละ 35.6 ของ GDP
กระบวนการส่งออกไปยังสาธารณรัฐเกาหลีใต้โดยสรุป เป็นดังแผนภาพต่อไปนี้
เครื่องสำอาง (พิกัด 3304 – 3307)
ปัจจุบันประชากรสาธารณรัฐเกาหลีใต้ทั้งเพศชายและหญิง ให้ความสำคัญกับการดูแลร่างกายและรูปลักษณ์ภายนอกอย่างมาก โดยเกิดกระแสด้านการแต่งตัวแต่งหน้า การผลิตและคิดค้นผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อปรับให้ทันกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายหรือเครื่องสำอางของประเทศสาธารณรัฐเกาหลีใต้ มักจะให้ความสำคัญกับสุขภาพและความปลอดภัยเป็นหลัก โดยจะต้องผลิตจากวัตถุดิบจากธรรมชาติ มีสรรพคุณหรือคุณสมบัติที่มีประโยชน์ต่อผิวหรือร่างกาย และสินค้าเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายของไทย มีการพัฒนาให้มีความทันสมัยและตามทันกระแสการแต่งหน้าแบบธรรมซาติมากขึ้น เช่น แป้งฝุ่นคุมมันสำหรับผู้ชาย ผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายแบบออร์แกนิกจากวัตถุดิบธรรมชาติ เครื่องสำอางสีธรรมชาติ
คาดว่าตลาดเครื่องสำอางและเครื่องประทินผิวของเกาหลีใต้จะมีอัตราการการเติบโตอย่างก้าวกระโดดต่อเนื่อง จาก 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี พ.ศ. 2565 เป็น 16.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2571 จึงน่าจะมีช่องว่างตลาดให้สินค้าเครื่องสำอางและเครื่องประทินผิวจากไทยที่มีศักยภาพด้านการผลิตที่มีบรรจุภัณฑ์สวยงาม ใช้งานง่าย และมีศักยภาพในด้านการผลิตสินค้าจากวัตถุดิบจากธรรมชาติ โดยชาวเกาหลีใต้มีรสนิยมชื่นชอบประเภทสินค้าเครื่องสำอางและเครื่องประทินที่ทำจากวัตถุดิบธรรมชาติเป็นอย่างมาก
เครื่องแต่งกายเด็ก (พิกัด 6111)
แม้ว่าอัตราการเกิดของสาธารณรัฐเกาหลีใต้จะลดลงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการคาดการณ์จากผู้เชี่ยวชาญว่า เครื่องแต่งกายของเด็กและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องจะได้รับผลกระทบอย่างหนัก อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในปัจจุบันตรงข้ามกับการคาดการณ์ เนื่องจากอุตสาหกรรมเสื้อผ้าเด็กมีการเติบโตจากการบริโภคเสื้อผ้าเด็กหลายรูปแบบ โดยเฉพาะเสื้อผ้าเด็กชนิดหรูหราที่มียอดจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าเพิ่มขึ้น ปัจจุบัน การแข่งขันในตลาดเป็นไปอย่างเข้มข้น เพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคที่ต้องการลงทุนในสินค้าที่มีความหรูหราและคุณภาพดี ส่งผลให้เสื้อผ้าเด็กที่มีอยู่ในตลาดอยู่แล้ว แบรนด์สินค้าผู้ใหญ่ต่างๆ ก็เปิดตัวสินค้าสำหรับเด็กออกมา รวมไปถึงการเปิดหน้าร้านค้าแบบออฟไลน์สำหรับสินค้าเสื้อผ้าเด็กโดยเฉพาะ ผู้ส่งออกไทยสามารถเพิ่มโอกาสสินค้าเครื่องแต่งกายเด็กในสาธารณรัฐเกาหลีใต้ ด้วยการผลิตในลักษณะ OEM (Original Equipment Manufacturer) และ ODM (Original Design Manufacturer) ซึ่งเป็นการออกแบบและผลิตสินค้าตามแบบที่ลูกค้ากำหนด อาจเป็นอีกวิธีการหนึ่งที่สำคัญ เนื่องจากสินค้าของไทยก็มีความคิดสร้างสรรค์และวิธีนำเสนอที่น่าสนใจ
สินค้าสัตว์เลี้ยง (พิกัด 4201)
ตลาดสัตว์เลี้ยงซึ่งรวมทั้งอาหารและบริการที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงในสาธารณรัฐเกาหลีใต้เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีผู้ประกอบการเกี่ยวกับสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงจำนวนมากเข้าสู่ตลาดสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในทุก ๆ ปี การเติบโตของตลาดสัตว์เลี้ยงที่ส่งผลให้อุตสาหกรรมต่างๆ ให้ความสนใจในการผลิตสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงมากขึ้น โดยตัวอย่างสินค้ามีหลายประเภท เช่น ของเล่น ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด เสื้อผ้า และผลิตภัณฑ์สำหรับใช้กลางแจ้ง ในการพัฒนาสินค้าและบริการสำหรับสัตว์เลี้ยงของไทยสู่ตลาดเกาหลีใต้ ต้องคำนึงถึงสุขภาพสัตว์เลี้ยง ประโยชน์ต่อสัตว์เลี้ยง ความสะดวกสบายในการสวมใส่ ความปลอดภัย รวมถึงความสวยงาม ดังนั้น เครื่องเล่นส่งเสริมทักษะสัตว์เลี้ยงจึงมีโอกาสอย่างสูงในตลาดสาธารณรัฐเกาหลีใต้ และระบบการช่วยดูแลสัตว์เลี้ยงก็มีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการไทยอาจพัฒนาสินค้าให้คำนึงว่าสัตว์เลี้ยงเป็นสมาชิกคนหนึ่งของครอบครัว พัฒนาสินค้าโดยใช้วัสดุจากธรรมชาติ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม อ่อนโยนต่อสัตว์เลี้ยง และช่วยพัฒนาศักยภาพและสุขภาพของสัตว์เลี้ยงแสนรัก รวมถึงต้องคำนึงถึงสุขภาพของสัตว์เลี้ยงแสนรักด้วย