ที่มา: คณะทำงานบริษัท มาร์เก็ตเมทริกซ์ เอเชีย จำกัด
แนะนำ 5 อุตสาหกรรม SME ไทยมีศักยภาพส่งออก
ประเทศตุรกีประกาศยุทธศาสตร์ Far Countries Strategy เพื่อทำการค้าเชิงรุกกับ 18 ประเทศ ซึ่งประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศเป้าหมาย นโยบายทางการค้าของประเทศตุรกีเพื่อพัฒนาระบบคลังสินค้าและขนส่งให้สามารถส่งสินค้าไปยังประเทศที่ห่างไกลจากตุรกีมากขึ้น
การร่วมมือทางการค้าระหว่างประเทศของประเทศไทยและตุรกีช่วยให้เกิดการขยายตลาดของธุรกิจ SME ไทย การเข้าถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่จากตุรกีที่ช่วยยกระดับความสามารถในการแข่งขันของ SME โดยเฉพาะในด้านสาขาอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ เทคโนโลยีชีวภาพ หุ่นยนต์ และสาขาที่เกี่ยวข้องกับโมเดลเศรษฐกิจใหม่ ทำให้เกิดการส่งเสริมการัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมของ SME ไทยและช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของ SME ไทยในตลาดโลก
รัฐบาลของประเทศตุรกีให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ โดยการลดหย่อนภาษีนำเข้า จัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมสำหรับแรงงานฝีมือด้านจิวเวลรี่ เพื่อตอบรับตลาดผู้บริโภคที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มเครื่องประดับที่ยั่งยืน ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและการจ้างงานที่เป็นธรรม และเครื่องประดับจะต้องสามารถสะท้อนตัวตนของผู้สวมใส่ อัญมณีที่เป็นที่นิยม ได้แก่ ทับทิม แซปไฟร์ มรกต สำหรับผู้หญิง และ เทอร์ควอยซ์ คาลชิโดนี ไทเกอร์อายส์ และอาเกตสำหรับผู้ชาย
ผู้ประกอบการ SME สามารถส่งออกอัญมณีไปสู่ประเทศตุรกีได้โดยไม่มีข้อจำกัดการนำเข้าสินค้า อย่างไรก็ตาม การดีรับใบรับรองจาก GIT จะสามารถช่วยให้สินค้ามีความน่าเชื่อถือมากขึ้น โดยผู้ประกอบการควรส่งสินค้ากลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับโดยใช้การขนส่งทางเครื่องบิน เนื่องจากปริมาณสินค้าค่อนข้างน้อยและต้องการความปลอดภัยสูง
ประเทศไทยและตุรกีได้ทำข้อตกลงกลุ่มสินค้ายางพารา สามารถซื้อขายหมอนยางพาราได้ 20 ล้านใบถือเป็นการเปิดตลาดหมอนยางพาราไทยสู่ตลาดตุรกี และยังทำให้หมอนยางพาราไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้น ชาวตุรกีส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการนอนตะแคงและนอนคว่ำ และกว่าร้อยละ 50 มีปัญหาด้านการนอนอย่างไม่มีประสิทธิภาพพักผ่อนไม่เพียงพอ รู้สึกอ่อนเพลียเมื่อตื่นนอน ปัจจัยสำหรับการตัดสินใจซื้อหมอนของชาวตุรกีได้แก่ ความสบาย วัสดุ และราคา โดยหมอนยางพาราที่จัดจำหน่ายในตลาดสามารถตอบโจทย์เรื่องสรีระและสุขภาพ โดยทั่วไปจะมี 3 รูปแบบ ได้แก่ รูปทรงคอนทัวร์ รูปทรงหัวใจ และรูปทรงมาตรฐาน
ผู้ประกอบการ SME สามารถขนส่งสินค้าทางเรือตู้สินค้าธรรมดาเพื่อลดต้นทุนการผลิต ซึ่งผู้ส่งออกจะต้องขอใบอนุญาตค้ายางจากสถาบันวิจัยยาง/สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร กรมวิชาการเกษตร และต้องขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบกิจการยาง จากการยางแห่งประเทศไทย
การขยายตัวของเมืองจากรายได้ที่เพิ่มขึ้น การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต การเข้ามาของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การเพิ่มขึ้นของการก่อสร้างอาคารสำนักงานและทีพัก ทำให้อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านเติบโต ผู้บริโภคชาวตุรกีมีความต้องการเฟอร์นิเจอร์ที่สั่งทำพิเศษที่ตรงกับความต้องการและความชอบส่วนบุคคล และยังให้ความสำคัญกับคุณภาพ ความเข้ากันในการตกแต่งภายในบ้าน มีความทนทาน สามารถใช้งานได้ยาว และมีราคาที่ไม่แพงจนเกินไป โดยเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นที่นิยมซื้อมากที่สุดคือ โคมไฟและแสงสว่าง เฟอร์นิเจอร์ในห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร ห้องครัว ตามลำดับ
ผู้ประกอบการ SME สามารถขนส่งสินค้าทางเรือตู้สินค้าธรรมดาเพื่อลดต้นทุนการผลิต โดยต้องเป็นไปตามมาตรฐาน TSI และหากเฟอร์นิเจอร์ที่ส่งออกสู่ประเทศตุรกีมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ผู้ประกอบการจะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม ของกรมสิ่งแวดล้อมและพัฒนาที่ยั่งยืน
ผู้บริโภคในปัจจุบันให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคนิยมบริโภคผลไม้สดแทนขนมและของว่างกลุ่มอาหารแปรรูปมากขึ้น ผู้บริโภคในประเทศตุรกีรับวัฒนธรรมการบริโภคที่หลากหลายจากทั้งฝั่งเอเชียและยุโรป ทำให้เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่เปิดกว้างในการลองผลไม้ชนิดใหม่ ผลไม้ที่เป็นที่สนใจคือผลไม้ออร์แกนิกที่ปลูกอย่างยั่งยืน และสะดวกในการรับประทาน
ปริมาณการบริโภคผลไม้ที่เพิ่มขึ้นของชาวตุรกีได้รับอิทธิพลจากหลายปัจจัย โดยปัจจัยที่สำคัญคือการตระหนักรู้ถึงประโยชน์ต่อสุขภาพ รายได้ที่เพิ่มสูงขึ้น และความพร้อมของผลไม้ในซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าปลีก โดยผู้บริโภคจะเลือกผลไม้ที่มีลักษณะสด สุก มีคุณภาพ เป็นผลไม้ตามฤดูกาล เนื่องจากรสชาติดีและราคาไม่แพง ผู้ประกอบการ SME สามารถส่งผลไม้ทางเรือตู้สินค้าธรรมดาได้ โดยมาตรฐานสำหรับสินค้าเกษตรของไทยได้แก่ อย. มาตรฐาน GAP มาตรฐานสุขอนามัยพืช
สถานการณ์โควิด-19 ทำให้จำนวนผู้เลี้ยงสัตว์เลี้ยงทั้งสุนัขและแมวในประเทศตุรกีมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากสัตว์เลี้ยงช่วยคลายความเหงาในช่วงการกักตัวได้ ผู้เลี้ยงสัตว์ชาวตุรกีมีความต้องการอหารและบริการของสัตว์เลี้ยงที่มีคุณภาพ มีประโยชน์ด้านสารอาหารที่จำเป็นเพื่อสุขภาพที่ดีของสัตว์เลี้ยง และให้ความสำคัญกับการทำประกันภัยให้สัตว์เลร่ยง เพื่อลดค่าใช้จ่ายคารักษาพยาบาลของสัตว์เลี้ยง ผู้เลี้ยงสัตว์เลี้ยงในประเทศตุรกียังนิยมเลือกซื้ออาหารสัตว์เลี้ยงจากช่องทางออฟไลน์ เนื่องจากยังมีความกังวลด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์ตามมาตรฐาน
ธุรกิจ SME สามารถขยายตลาดผ่านร้านขายสัตว์เลี้ยง สัตวแพทย์ หรือผู้ที่สามารถแนะนำผลิตภัณฑ์ที่ส่งออกได้ โดยช่องทางการส่งออกสินค้าสามารถส่งออกทางเรือตู้สินค้าธรรมดา ผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงจะต้องได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ใบอนุญาตและขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะจากกองควบคุมอาหารและยาสัตว์ กรมปศุสัตว์