ที่มา: คณะทำงานบริษัท มาร์เก็ตเมทริกซ์ เอเชีย จำกัด
แนะนำ 5 อุตสาหกรรม SME ไทยมีศักยภาพส่งออก
ในปัจจุบันสหรัฐอเมริกามีความต้องการที่จะพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในพื้นที่อินโด-แปซิฟิก ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ชาติระยะยาวที่สำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ประเทศสมาชิกอาเซียน โดยการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยยกระดับมาตรฐานสินค้าและบริการต่าง ๆ ให้สามารถส่งออกไปยังประเทศสหรัฐได้มากขึ้น
ตลาดสหรัฐอเมริกาในช่วงหลังโควิดมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยพฤติกรรมสำคัญของผู้บริโภคชาวอเมริกาคือเรื่องการให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการตระหนักรู้ปัญหาเรื่องภาวะโลกร้อนและการขายสินค้าที่ไม่เป็นธรรม โดยในปัจจุบันเริ่มมีการผู้บริโภคชาวสหรัฐอเมริกาที่นิยมซื้อสินค้าที่มีสัญลักษณ์ Fair Trade เพิ่มขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปทั่วโลก แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วกว่าซึ่งเป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมที่เรียกว่า Gen Now ซึ่งมีความต้องการสินค้าทันทีและมีระยะเวลาในการรอสินค้าน้อยลง โดยผู้ประกอบการควรมีการปรับตัวเพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคสหรัฐที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
อาหารจากพืชคืออาหารที่ผลิตโดยใช้พืชเป็นส่วนประกอบหลักโดยจะผลิตให้มีรสชาติใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์ เพื่อตอบสนองกับกลุ่มผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพและสิ่งแวดล้อม โดยจากงานวิจัยหลายแห่งได้อธิบายกระบวนการผลิตอาหารจากพืชนั้นได้ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำกว่ากระบวนการผลิตอาหารจากเนื้อสัตว์ ส่งผลให้อุตสาหกรรมอาหารจากพืชเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้นจึงเป็นโอกาสสำคัญสำหรับผู้ประกอบการ SME ไทยที่ต้องการส่งออกสินค้าไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา โดยผู้ประกอบการควรคำนึงถึงการขยายตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ที่เหมาะสมกับผู้บริโภคอย่าง Facebook ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยผู้ประกอบการควรเลือกทางการขายให้เหมาะ โดยอาจขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์อื่น ๆ ที่น่าสนใจ นอกจากนี้อุตสาหกรรมอาหารจากพืชบางกลุ่มสินค้ายังได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี GSP ที่จะช่วยลดต้นทุนด้านภาษีให้กับผู้นำเข้าสินค้า ซึ่งผู้ประกอบการ SME ควรศึกษาข้อมูล ๆ ต่างก่อนส่งออก
การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับจากประเทศไทยไปสหรัฐอเมริกาเป็นการยกระดับและเพิ่มมูลค่าในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทย โดยที่แนวโน้มปัจจุบันผู้ประกอบการควรมุ่งเน้นไปที่การผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้คือการผลิตเครื่องปรับที่สามารถแสดงออกถึงความเป็นตัวตนเฉพาะบุคคลเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกา ผู้ประกอบการควรใช้ช่องทางการตลาดออนไลน์ในการสร้างช่องทางการขายเพิ่มเติมเช่น Amazon ebay นอกจากนี้ควรศึกษาขั้นตอนการส่งออกโดยเลือกช่องทางให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้บริโภค เพื่อให้การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไปสู่สหรัฐอเมริกาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยสำหรับผู้ผลิตและผู้บริโภคตามที่กำหนดโดยกฎหมายและระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้องในทุกขั้นตอนของกระบวนการนี้
แนวโน้มปัจจุบันในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์เลี้ยงเน้นการผลิตอาหารคุณภาพสูงที่สะอาดและมีสารอาหารครบถ้วนสมบูรณ์มากกว่าในอดีต พร้อมกับแนวทางการผลิตที่ใส่ใจเรื่องความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อมที่มากขึ้น พฤติกรรมผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกากำลังเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่มุ่งเน้นการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพและยังคำนึงถึงความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม การเข้าถึงตลาดควรให้ความสำคัญกับการใช้ช่องทางการจำหน่ายที่หลากหลายเช่น ร้านอาหารสัตว์ที่สามารถสั่งอาหารออนไลน์ หรือซื้อผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ส่วนขั้นตอนการส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงต้องปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง และมีการตรวจสอบคุณภาพและการบรรจุของสินค้าอย่างรอบคอบเพื่อให้สินค้าพร้อมส่งออกอย่างปลอดภัยและปราศจากปัญหาที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภคทั้งคนและสัตว์ในสหรัฐอเมริกา
ผู้บริโภคในสหรัฐให้ความสำคัญกับการเลือกใช้วัสดุและกระบวนการผลิตที่ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และเต็มใจจ่ายเงินเพิ่มขึ้นเพื่อซื้อสินค้าในกลุ่มเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังให้ความสำคัญกับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ให้ตอบโจทย์การใช้งานหลัก ๆ ได้อย่างครบถ้วน อีกทั้งยังต้องออกแบบให้ดูดีมีสไตล์ และสามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ได้เป็นอย่างดี ผู้ประกอบการสามารถติดตามเทรนด์หรือแนวโน้มพฤติกรรมของผู้บริโภคได้ผ่านช่องทาง TikTok และสามารถใช้เป็นชองทางในการขายสินค้าได้ โดยการทำคลิปวิดิโอเพื่ออธิบายกระบวนการผลิตและวัสดุของผู้ประกอบการที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงการตกแต่งตามไสด์ต่าง ๆ โดยใช้เฟอร์นิเจอร์ของผู้ประกอบการเพื่อให้ภาพมากขึ้น สุดท้ายคือการศึกษาช่องทางการส่งออกที่เหมาะสมกันชิ้นส่วนของเฟอร์นิเจอร์เพื่อไม่ให้มีปัญหาตลอดการส่งออกจากประเทศไทยไปยังไปเทศสหรัฐอเมริกา
ร้านอาหารไทยในสหรัฐอเมริกามีจำนวนสูงมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ปัจจัยหนึ่งมาจากความพิเศษและความหลากหลายของรสชาติที่มีในอาหารไทยทำให้ความนิยมของอาหารไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยเครื่องเทศที่ให้รสเปรี้ยว หวาน หรือเผ็ด ทำให้ผู้บริโภคจะได้รับรสชาติที่หลากหลายในเมนู อีกทั้งวัตถุดิบ เช่น กะทิ พริก และตะไคร้ ที่ช่วยสร้างรสชาติที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ทำให้ผู้บริโภคสหรัฐอเมริกาจดจำรสชาติและรู้สึกแตกต่างกับอาหารทั่วไปในสหรัฐอเมริกา อีกปัจจัยคือการส่งเสริมเสริมจากภาครัฐที่ช่วยสนับสนุนให้อาหารไทยเป็นที่รู้จักในต่างประเทศ การเปิดร้านอาหารไทยในสหรัฐอเมริกาจึงยังคงเป็นธุรกิจที่น่าสนใจและเติบโตอย่างมากในปีหลายสิบปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ร้านขนมไทยยังเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เนื่องจากในสหรัฐอเมริกายังคงมีจำนวนไม่มากโดยส่วนใหญ่เป็นร้านของฝากขนมที่เป็นขนมที่ผ่านการแปรรูปมาแล้ว และร้านอาหารไทยจะบางร้านเท่านั้นที่มีเมนูขนหวานอย่างข้าวเหนียวมะม่วง อย่างไรก็ดีการดำเนินธุรกิจร้านอาหารจะต้องมีการปรับตัวเพื่อให้ตอบสนอต่องความต้องการของลูกค้าและการปรับตัวตามพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนแปลง ผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกามีลักษณะการทานอาหารที่หลากหลายโดยส่วนใหญ่ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ในการสั่งอาหาร โดยขั้นตอนการเปิดร้านอาหารไทยที่สำคัญคือ การเลือกสถานที่ที่เหมาะสมโดยอาจศึกษาจากความหนาแน่นของประชากรหรือร้านอาหารในพื้นที่ที่สนใจเพิ่มเติม และการปฏิบัติตามกฎหมายท้องถิ่นอย่างเคร่งครัด