ที่มา: คณะทำงานบริษัท มาร์เก็ตเมทริกซ์ เอเชีย จำกัด
แนะนำ 5 อุตสาหกรรม SME ไทยมีศักยภาพส่งออก
ประเทศไทยและเวียดนามได้มีข้อตกลงด้านการร่วมมือทางการค้าเพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับการนำเข้าและส่งออกสินค้าระหว่างประเทศเพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้า ลดการกีดกันทางภาษี และให้สิทธิประโยชน์ทางการค้าภายในประเทศสมาชิก เพื่อสร้างความสัมพันธ์ภายในห่วงโซ่อุปทานและเครือข่ายการผลิตในภูมิภาคเพื่อให้ได้ประโยชน์จากข้อตกลงการค้าเสรีได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ประเทศเวียดนามเป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจต่อเนื่อง เนื่องจากมีสัดส่วนโครงสร้างประชากรวัยทำงานจำนวนมาก (ร้อยละ 68.7) และมีการขยายตัวของสังคมเมืองและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการทำงานส่งผลต่อการเติบโตของรายได้ประชากร ทำให้ผู้บริโภคชาวเวียดนามมีกำลังซื้อสูงขึ้น นอกจากนี้ การเติบโตของเทคโนโลยี อินเทอร์เน็ตทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคที่ส่งผลกระทบกับการเลือกช่องทางการตลาด ช่องทางการค้ารูปแบบดิจิทัล (e-Commerce)
การเพิ่มขึ้นของอัตราการนำเข้ายานยนต์และส่วนประกอบยานยนต์ของประเทศเวียดนามมีอัตราการเพิ่มสูงขึ้น โดยสัดส่วนการจำหน่ายชิ้นส่วนและอะไหล่ยนต์ในระดับท้องถิ่นที่สูงที่สุด คือ อะไหล่ตัวถัง ล้อและยาง ตามลำดับ ธุรกิจ SME ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายอะไหล่และส่วนประกอบยานยนต์จากแบรนด์ยานยนต์ต่าง ๆ ควรขอสิทธิทางการค้าเพื่อขยายการค้าไปสู่ประเทศเวียดนามผ่านความร่วมมือทางธุรกิจกับคู่ค้าในท้องถิ่นของประเทศเวียดนาม นอกจากนี้ SME สามารถขยายตลาดผ่านผู้ให้บริการหลังการขายยานยนต์ อู่ซ่อมรถ ซึ่งอะไหล่และส่วนประกอบยานยนต์ที่เป็นสินค้าใหม่สามารถนำเข้าตามกระบวนการนำเข้าสินค้าแบบปกติ โดยช่องทางการขนส่งสินค้าที่มีความสะดวกสำหรับสินค้าในกลุ่มอะไหล่และส่วนประกอบยานยนต์ ได้แก่ การขนส่งทางถนนตามข้อตกลง GMS-CBTA
การขยายตัวของอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์พลาสติกเพิ่มขึ้นหลังสิ้นสุดสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 จากการบริโภคสินค้ากลุ่มอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม อุตสาหกรรมอาหาร อย่างไรก็ตามประเทศเวียดนามมีนโยบายด้านเศรษฐกิจหมุนเวียนโดยมีเป้าหมายเพื่อลดการใช้ทรัพยากรและควบคุมปริมาณขยะ รวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่สนใจเลือกบริโภคสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม บรรจุภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติสามารถย่อยสลายได้ง่าย
ธุรกิจ SME สามารถสร้างการร่วมมือทางการค้ากับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยการทำสัญญาคู่ค้าแบบ B2B เพื่อร่วมกันออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับแบรนด์ของลูกค้า และสามารถส่งสินค้าผ่านการขนส่งทางถนนตามข้อตกลง GMS-CBTA
การขยายตัวของอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์พลาสติกเพิ่มขึ้นหลังสิ้นสุดสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 จากการบริโภคสินค้ากลุ่มอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม อุตสาหกรรมอาหาร อย่างไรก็ตามประเทศเวียดนามมีนโยบายด้านเศรษฐกิจหมุนเวียนโดยมีเป้าหมายเพื่อลดการใช้ทรัพยากรและควบคุมปริมาณขยะ รวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่สนใจเลือกบริโภคสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม บรรจุภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติสามารถย่อยสลายได้ง่าย
ธุรกิจ SME สามารถสร้างการร่วมมือทางการค้ากับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยการทำสัญญาคู่ค้าแบบ B2B เพื่อร่วมกันออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับแบรนด์ของลูกค้า และสามารถส่งสินค้าผ่านการขนส่งทางถนนตามข้อตกลง GMS-CBTA
อุตสาหกรรมเครื่องสำอางภายในประเทศเวียดนามมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ผู้บริโภคชาวเวียดนามมีพฤติกรรมการบริโภคสินค้ากลุ่มเครื่องสำอางผ่านช่องทางหน้าร้านและช่องทางออนไลน์ ผ่านแพลตฟอร์ม e-Commerce
สินค้ากลุ่มเครื่องสำอางของประเทศไทย เป็นที่รู้จักในประเทศเวียดนามผ่านนักท่องเที่ยว และชาวเวียดนามที่เข้ามาเป็นแรงงานในประเทศไทย ธุรกิจ SME ที่เป็นผู้ผลิตเครื่องสำอางในประเทศไทยสามารถขยายธุรกิจโดยการรับจ้างผลิตแบบ OEM/ODM โดยการจับคู่กับผู้ทำธุรกิจผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมงานแสดงสินค้าและการจับคู่ธุรกิจ ซึ่งผู้ประกอบการ SME สามารถขนส่งสินค้าสามารถส่งได้โดยใช้ช่องทางการขนส่งบนถนนตามข้อตกลง GMS-CBTA ซึ่งผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางถูกควบคุมโดยคณะกรรมการยาแห่งเวียดนาม ภายใต้กระทรวงสาธารณะสุข ผู้ประกอบการ SME ในกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องสำอางต้องปฏิบัติตามมาตรฐานอาเซียน
หลังสิ้นสุดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ผู้บริโภคเริ่มประหยัดค่าใช้จ่ายและมีความพิถีพิถันในการเลือกบริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่มีความปลอดภัยกับสุขภาพมากขึ้น โอกาสในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ของประเทศเวียดนามยังมีพื้นที่การเติบโตให้กับธุรกิจ SME ของประเทศไทย เนื่องจากปัจจุบัน ยังไม่มีการผูกขาดแบรนด์เครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ โดยผู้ประกอบการ SME ในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์สามารถขยายตลาดได้โดยการจับคู่สัญญาแบบ B2B เพื่อรับจ้างผลิตเครื่องดื่มแบบ OEM และการจัดจำหน่ายผ่านตัวแทนนำเข้า นอกจากนี้ยังสามารถจัดจำหน่ายเครื่องดื่มผ่านช่องทางออนไลน์ผ่านแอป
การขนส่งสินค้าสามารถส่งได้โดยใช้ช่องทางการขนส่งบนถนนตามข้อตกลง GMS-CBTA โดยสินค้ากลุ่มเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์อยู่ภายใต้การควบคุมของกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า กระทรงสาธารณสุข และกรงทรงเกษตรและพัฒนาชนบท