loader
 โอกาสของผู้ประกอบการ SME ไทย ในโลกการค้าดิจิทัล

      ภายใต้แผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ปี 2559-2578 มุ่งเน้นการสร้างระบบนิเวศสำหรับธุรกิจดิจิทัล ประเทศไทยมีนโยบายสนับสนุนด้านดิจิทัลที่ชัดเจนในด้านการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมภาคอุตสาหกรรม เศรษฐกิจ และสังคม นอกจากนี้ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังถือเป็นตัวเร่งสำคัญที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้ใช้อินเตอร์เน็ต เกิดการเชื่อมโยงในหลายภาคส่วน อาทิ การใช้เทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการทำงานของระบบสาธารณสุข การพัฒนาระบบนิเวศ ทั้งในเรื่องความคุ้มครองตามข้อกฎหมาย และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (e-Transaction) เพื่อรองรับการเติบโตของการทำธุรกรรมผ่านเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (e-Document) การค้าขายผ่านตลาดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce/ e-Marketplace) และการชำระเงินผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์  (e-Wallet) ที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ SME ไทย มีช่องทางกระจายสินค้าและบริการให้ผู้บริโภคได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และทั่วถึงมากยิ่งขึ้น

ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความสำคัญ ผู้ประกอบการ SME ควรศึกษาและนำไปใช้ในธุรกิจ ได้แก่

 



      e-Signature หรือ การลงนามในเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีความปลอดภัยสูงด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน ที่ออกโดยหน่วยงานที่ได้รับการรับรอง หรือ CA





      e-Wallet หรือ กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ช่องทางการชำระเงินผ่านระบบดิจิทัล ยังสามารถใช้ทำกิจกรรมส่งเสริมการขายต่าง ๆ เช่น การสะสมแต้ม แลกแต้ม เป็นต้น


      นอกจากการค้าบนแพลทฟอร์ม e-Commerce ที่มักเข้าใจว่า เป็นการค้าขายอย่างไร้พรมแดน ไร้ข้อจำกัด แต่แท้จริงแล้ว e-Commerce เป็นเพียงหนึ่งในช่องทางการสื่อสารและช่องทางการจำหน่ายที่เพิ่มโอกาสเข้าถึงผู้บริโภคทั่วโลกเท่านั้น แต่การนำเข้าสินค้าต่าง ๆ ยังคงเป็นไปตามข้อกฎหมายและระเบียบการนำเข้าสินค้าของ แต่ละประเทศ โดยสามารถแบ่งตลาด e-Commerce ได้เป็น

      ตลาด B2B e-Commerce (Business-to-Business) หรือที่เรารู้จักกันในการค้าขายแบบส่งทีละจำนวนมากระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ

ในปี 2021 มีมูลค่ากว่า 17 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งตลาดเอเชียแปซิฟิกมีส่วนแบ่งมากถึงร้อยละ 80 ปัจจุบันมีแพลทฟอร์ม

  • Amazon
  • Alibaba
  • Rakuten
  • Mercateo
  • Global Sources
  • Walmart
  • และ IndiaMART

เป็นผู้ประกอบการหลักในตลาด

      ตลาด B2C e-Commerce (Business-to-Customer) หรือที่เรารู้จักกันในการค้าขายปลีกระหว่างธุรกิจกับผู้บริโภค ในปี 2023 คาดว่าจะมีมูลค่ากว่า 3.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ

  • สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์
  • เสื้อผ้าแฟชั่น
  • และเฟอร์นิเจอร์

      ปัจจุบันตลาด B2C e-Commerce ที่ใหญ่ที่สุด คือ จีน รองลงมา คือ สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรปโดยผู้ให้บริการ e-Commerce Platform ที่เป็นผู้ประกอบการรายหลักในแต่ละประเทศหรือโซนทวีป เช่น ฝั่งเอเชีย นิยมใช้ Shopee /  JD.com ฝั่งอเมริกาใช้ Amazon / Walmart เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตาม การพึ่งพาช่องทางจำหน่ายผ่าน e-Commerce ช่องทางเดียว จะส่งผลให้มีผลกำไรน้อยกว่าการใช้ช่องทางการจำหน่ายที่หลากหลาย โดยเฉพาะการจำหน่ายผ่านแพลทฟอร์มที่มีชื่อเสียงระดับโลกและอำนาจต่อรองสูงกลยุทธ์ที่ลดความเสี่ยงดังกล่าว คือ การจำหน่ายแบบ Direct to Customer ผ่านเว็บไซต์หรือร้านค้าของผู้ประกอบการเอง ควบคู่กับการจำหน่ายผ่านผู้ให้บริการ e-Commerce Platform หลายราย อันจะทำให้สามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีและสร้างความผูกพันแก่ลูกค้าได้ในระยะยาว

เครื่องมือการตลาดบนโลกการค้าดิจิทัล

      ข้อมูล หรือ Data เป็นทรัพยากรสำคัญในการทำตลาดบนทุกเครื่องมือในโลกการค้าดิจิทัล สามารถนำข้อมูลมาใช้วิเคราะห์ ตีความพฤติกรรมของผู้บริโภคได้ ซึ่งการแบ่งปันและการใช้ข้อมูล เพื่อให้เกิดประโยชน์ และจะต้องอยู่บนหลักความปลอดภัย ภายใต้ข้อบังคับของกฎหมาย PDPA โดยมีเครื่องมือต่างๆ ที่แนะนำแก่ผู้ประกอบการ SME ดังนี้

  • Marketing Funnel เป็นเครื่องมือที่นำมาใช้วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า ทำความเข้าใจเส้นทางพฤติกรรมของลูกค้าหรือ Customer Journey เพื่อให้รู้ถึงความต้องการเบื้องลึกหรือ Customer Insights ในการวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจ ยิ่งผู้ประกอบการให้ข้อมูลที่ครบถ้วน จะเป็นประโยชน์ในการค้นหาผ่านฟังก์ชัน Search Engine ในแพลทฟอร์ม
  • Social Monitoring และ Social Listening เป็นเครื่องมือสำรวจทัศนคติและความเห็นผู้บริโภคในโลกดิจิทัล เพื่อหา Keywords ที่ผู้บริโภคใช้ค้นหาสินค้าและบริการ นำมาสร้างเรื่องราวหรือ Content ที่เอื้อต่อการค้นหา
  • การนำเสนอสินค้าเสมือนจริง การค้าบนโลกออนไลน์ ผู้บริโภคไม่สามารถสัมผัสสินค้าได้เหมือนการซื้อขายแบบดั้งเดิม การนำเทคโนโลยีนำเสนอสินค้าเสมือนจริงทั้งในรูปแบบของ AR (Augmented Reality) หรือ VR (Virtual Reality) หรือ MR (Mixed Reality) มาใช้ จะช่วยสร้างประสบการณ์ร่วมในการรับชมสินค้าแบบ 360 องศาได้
  • การออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ ต้องอยู่ภายใต้ขนาดที่ผู้ให้บริการโลจิสติกส์หรือ Courier กำหนด อีกทั้งต้องคำนึงถึงความทนทาน น้ำหนัก ต้นทุน ภาพลักษณ์ของแบรนด์ และประสิทธิภาพในการรักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่จัดส่งด้วย       

      หลังวิกฤตการณ์ COVID-19 ผู้คนทั่วโลกได้เปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตที่พึ่งพิงโลกดิจิทัลมากขึ้น ผู้ประกอบการควรเพิ่มทักษะที่เกี่ยวข้องกับ Digital Literacy ซึ่งเป็นทักษะสำคัญด้านการใช้ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์อย่างน้อย 2 ธุรกรรม ได้แก่ e-Signature และ e-Wallet พร้อมด้วยทักษะในการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีดิจิทัลในยุคปัจจุบัน โดยแบ่งทักษะที่เกี่ยวข้องออกเป็น  4 ด้าน คือ การใช้ (Use) ความเข้าใจ (Understand) การสร้าง (Create) และการเข้าถึงเทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ (Access) ทักษะเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างรู้เท่าทันและมีประสิทธิภาพ

       ที่สำคัญ กลยุทธ์ในการทำตลาดบนโลกการค้าดิจิทัล ข้อมูลถือได้ว่าเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จ การเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลผู้บริโภคทั้งที่เป็นลูกค้าและไม่ใช่ลูกค้าตลอดเส้นทางการเป็นลูกค้า (Customer Journey) ด้วยเครื่องมือ Marketing Funnel ตั้งแต่กระบวนการค้นหาข้อมูลผลิตภัณฑ์และผู้ผลิต การเปรียบเทียบสินค้ากับคู่เทียบรายต่าง ๆ การพิจารณาตัดสินใจซื้อ การนำเสนอขายแบบ Up-Selling และ Cross-Selling รวมทั้งกระบวนสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ก่อให้เกิดความผูกพัน ซื้อซ้ำ และบอกต่อ ผ่านโปรแกรม CRM หรือ CDP แต่การได้มาและบริหารจัดการข้อมูลผู้บริโภคและลูกค้านั้น ผู้ประกอบการจะต้องปฏิบัติภายใต้กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล PDPA หรือ GDPR อย่างเคร่งครัด

บทความแนะนำ เมกะเทรนด์