loader
นำพลังแห่ง Soft Power สร้างสรรค์สินค้าไทยสู่ตลาดสากล

      ไทยเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยว และติดอันดับที่ 4 ของประเทศเป้าหมายที่น่าไปเยือนที่สุดในโลก (Visa Global Travel Intentions Study, 2022) สินค้าและบริการไทยที่เป็น Soft Power จึงมาจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย เช่น เครื่องแต่งกายไทย อาหารและผลไม้เมืองร้อน สินค้ากลุ่มหัตถกรรม สินค้าที่ถูกแปรรูปมาจากสมุนไพรไทย อาทิ สินค้ากลุ่มสปา น้ำมันนวด ยาดม ยาหม่อง  รวมถึงธุรกิจด้าน Wellness Medical Services ของประเทศไทยที่เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ตลอดจนการผสมผสานความเชื่อของคนไทยซึ่งเป็นหนึ่งใน Soft Power ที่สร้างรายได้ในภาคการท่องเที่ยวและการส่งออกของไทย โดยเฉพาะกลุ่มคนเชื้อสายเอเชียที่มีวัฒนธรรมความเชื่อร่วมกัน 


      ในขณะที่อุตสาหกรรมบันเทิงไทยกำลังได้รับกระแสเชิงบวกในระดับนานาชาติ อาทิ รายการมวยไทย การแข่งขันนางงาม ซีรีส์ ภาพยนตร์ ละคร และดนตรี โดยเฉพาะแนว Boy’s Love (BL) ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลาย ๆ ประเทศ สร้างอิทธิพลต่อการรับรู้และความชื่นชอบแฟชั่นสไตล์ไทย ประกอบกับการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่อง ได้นำมาซึ่งโอกาสในการขยายการค้าของผู้ประกอบการขนาดเล็ก

การสร้างมูลค่าเพิ่มด้านสินค้าและบริการที่สอดแทรกมรดกทางวัฒนธรรมไทย


      ธุรกิจสอนศิลปะการต่อสู้ไทย
ปัจจุบันหลายประเทศชื่นชอบมวยไทยเป็นอย่างมาก เป็นโอกาสในการขยายธุรกิจสอนศิลปะการต่อสู้ไทย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการเรียนรู้เพื่อป้องกันตัวเองและการออกกำลังกาย จากกระแสความนิยมที่โด่งดังของมวยไทย นำมาซึ่งการต่อยอดสินค้าส่งออกที่เกี่ยวข้อง เช่น สินค้าแฟชั่น ของตกแต่งบ้าน น้ำมันมวย อุปกรณ์มวยไทย เกม เป็นต้น

      ร้านอาหารไทย การสร้างบรรยากาศที่ชวนให้คิดถึงการทานอาหารอยู่ที่เมืองไทย ไม่ว่าจะเป็นธีมร้านอาหารริมทาง เสียงเพลงไทย ของตกแต่งร้านสไตล์ไทย หรือวัฒนธรรมภูมิภาคต่าง ๆ โดยหากมีการปรับรสชาติและการให้บริการสอดคล้องกับพฤติกรรมการบริโภคของคนในท้องถิ่น ตลอดจนเพิ่มมาตรฐานด้วยสัญลักษณ์ Thai SELECT รับรองคุณภาพของร้านอาหาร จะช่วยสร้างความโดดเด่นแตกต่างจากคู่แข่ง ซึ่งการรับรู้และความคุ้นชินรสชาติเอกลักษณ์ของอาหารไทยนี้เอง จะเป็นโอกาสของ SME ในการส่งออกสินค้าอาหารและเครื่องดื่มของไทยไปยังต่างประเทศมากขึ้น

      ร้านสปาเพื่อสุขภาพและความงาม องค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทย สมุนไพรไทย และการให้บริการแบบไทย สร้างการจดจำในหมู่ชาวต่างชาติมาอย่างยาวนาน อีกทั้งคนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับการนวดเพื่อสุขภาพและผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติมากขึ้น เป็นโอกาสของไทยในการขยายธุรกิจในต่างประเทศได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้การจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรในร้านสปาไทยหรือแหล่งท่องเที่ยว จะเพิ่มการรับรู้สินค้าสปาไทย จะนำมาซึ่งการส่งออกสินค้ากลุ่มสปาและสมุนไพรไทยเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

      ธุรกิจบันเทิง เป็นธุรกิจที่สร้างสรรค์เนื้อหาส่งออกด้านวัฒนธรรมไทยได้เป็นอย่างดี การสื่อสารศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ตลอดจนลักษณะเฉพาะตัวของคนไทยอย่างเป็นธรรมชาติ อาทิ การผสมผสานศิลปวัฒนธรรม ประเพณีไทย ความเชื่อ ค่านิยม เทศกาลสำคัญต่าง ๆ การ Remix ดนตรีไทยหรือการร้องแบบไทยเดิมกับแนวดนตรีร่วมสมัย รวมไปถึงการสอดแทรกประวัติศาสตร์ หรือวิถีชีวิตแบบไทย ไม่ว่าจะเป็นความเป็นสังคมเมือง สังคมชนบท การนำเสนอแฟชั่นเครื่องแต่งกาย ชุดนักเรียน กางเกงมวย การแต่งหน้า ชุดไทย งานแต่งแบบไทย บริการต่าง ๆ ที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์หลากหลายทั้งสมัยใหม่และแบบดั้งเดิม หรือวัฒนธรรมการทานอาหารแบบไทยที่ไม่กำหนดรูปแบบอาหารที่ต้องทานแต่ละมื้อ ในการนำเสนออาหารหลากหลายให้เลือกรับประทานได้ตลอดวันให้น่าสนใจ จนทำให้ผู้บริโภครู้สึกชื่นชอบ จดจำได้ และเปิดใจอยากใช้สินค้าของไทย จะนำมาซึ่งการต่อยอดในการส่งออกสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องตามมาได้

      สินค้ากลุ่มหัตถกรรม ผู้ประกอบการสามารถเริ่มต้นจากการต่อยอดจากมรดกทางวัฒนธรรมในการสร้างสรรค์สินค้าและบรรจุภัณฑ์จากเอกลักษณ์ไทย โดยประยุกต์ได้หลากหลายรูปแบบ อาทิ การใช้ลายไทยในการออกแบบกราฟิก ตัวอักษร ประเพณีและงานเทศกาล วรรณกรรม อาหารและเครื่องดื่ม ผลไม้ สัตว์ประจำถิ่น มวยไทย สถานที่ท่องเที่ยวในไทย ตลอดจนความเชื่อของคนไทย ในการออกแบบเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องใช้ในบ้าน หรือของใช้เบ็ดเตล็ด โดยสิ่งสำคัญคือการออกแบบฟังก์ชันให้สอดคล้องกับการใช้งานของผู้บริโภค และจัดจำหน่ายในแหล่งที่มีนักท่องเที่ยวสัญจร จะนำไปสู่การบอกต่อและขยายการรับรู้คุณภาพสินค้าไทย

      ไทยเป็นประเทศที่มีความเข้มแข็งของมรดกทางวัฒนธรรม การนำกระแส Soft Power มาสร้างสรรค์สินค้าและบริการ ด้วยการต่อยอดด้วยการร่วมมือระหว่างแบรนด์ออกแบบคอลเลคชั่นพิเศษ (Collaboration Marketing) หรือการนํามาประยุกต์สร้างสรรค์สินค้าขึ้นมาเอง จนถึงการนํามาใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพสูง ในการถ่ายทอดเรื่องราวของแบรนด์ให้แทรกซึมเข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภค โดยกำหนดจุดยืนและสร้างเรื่องราวของแบรนด์ที่เชื่อมโยงกับเทรนด์โลก อาทิ ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม จริยธรรมการใช้แรงงาน หรือการแสดงออกถึงความเท่าเทียม จะช่วยสร้างความโดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่งในตลาด ตลอดจนส่งเสริมให้ผู้บริโภคจดจำสินค้าไทยได้อย่างยาวนาน และเป็นที่ต้องการของตลาดโลก


      นอกจากนี้สินค้าและบริการที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม เพื่อป้องกันการถูกคัดลอก ต้องมีการทำสัญญาร่วมระหว่างคู่ค้า และการขอคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา แต่จะไม่ครอบคลุมในระดับนานาชาติ ผู้ประกอบการที่ต้องการส่งออกสินค้าและบริการไปยังต่างประเทศ จะต้องทำเรื่องขออนุญาตตามพื้นที่ของประเทศที่ต้องการส่งออกสินค้าหรือบริการ และควรขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญแต่ละประเทศโดยตรง เพื่อป้องกันการถูกละเมิดลิขสิทธิ์และการถูกคัดลอกผลงานได้

บทความแนะนำ เมกะเทรนด์